Trong hầu hết các trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19, miễn là cảm thấy đủ khỏe. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ của vaccine có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tập luyện, dưới đây là những lời khuyên từ các chuyên gia y tế về việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Những điều cần biết về tập thể dục sau tiêm vaccine COVID-19

David Wyles, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, người đứng đầu bộ phận bệnh truyền nhiễm tại Denver Health cho rằng, việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine không có gì nguy hiểm, ngay cả khi gặp một số tác dụng phụ khó chịu hơn như đau nhức cơ hoặc sốt nhẹ. Rủi ro duy nhất của việc tập thể dục sau khi tiêm vaccine COVID-19 là một số tác dụng phụ có thể làm giảm chất lượng và hiệu suất tập luyện.

Tiến sĩ Humberto Choi, bác sĩ chuyên khoa phổi tại Cleveland Clinic, người điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt, cho biết thêm, không có bằng chứng nào cho thấy việc tập thể dục trước hoặc sau khi tiêm vaccine sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của vaccine.

Theo nguyên tắc chung, Tiến sĩ Wyles khuyên bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Nếu sau khi tiêm chủng, cảm thấy không đủ sức khỏe để tập thể dục, hãy dành một ngày nghỉ ngơi. Sivan Fagan, huấn luyện viên thể hình, chủ sở hữu của Trung tâm thể dục Strong with Sivan, giải thích rằng việc cố ép bản thân tập luyện khi cảm thấy không khỏe sẽ “phản tác dụng” vì bạn không thể thực hiện các bài tập một cách tốt nhất.

Cần biết: Đối tượng nào được tiêm vaccine COVID-19 theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế?

Tùy thuộc vào ảnh hưởng của các tác dụng phụ, hãy thực hiện một phiên bản nhẹ nhàng hơn của bài tập tiêu chuẩn thường ngày. Ví dụ: nếu chỉ bị đau nhức cánh tay, thay vì tập toàn thân, bạn có thể tập trung vào các bài tập chân. Hoặc nếu cảm thấy hơi uể oải nhưng vẫn muốn vận động, bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng.

CDC cho biết, có thể giảm bớt các tác dụng phụ của vaccine bằng cách dùng ibuprofen, acetaminophen, aspirin hoặc thuốc kháng histamin. Ngoài ra, nếu các tác dụng phụ có thể kiểm soát được mà không cần dùng thuốc, hoặc nếu bạn không có bất kỳ tác dụng phụ nào, thì nên thoải mái tập luyện như bình thường.

Mặt khác, nếu gặp các tác dụng phụ như sốt rất cao, cực kỳ mệt mỏi, đau cơ hoặc ớn lạnh sau khi tiêm chủng, hãy gọi cho bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu, Aditya Shah, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, bác sĩ bệnh viện tại Mayo Clinic cảnh báo.

Theo CDC, bạn cũng nên liên hệ với bác sĩ nếu tình trạng mẩn đỏ, đau ở chỗ tiêm trở nên tồi tệ hơn sau 24 giờ hoặc nếu các tác dụng phụ không biến mất sau một vài ngày hay khi bạn đang có một phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine.

Lập kế hoạch tập luyện

Vì không biết chính xác cơ thể sẽ phản ứng như thế nào với vaccine COVID-19, tốt nhất bạn không nên lập bất kỳ kế hoạch tập luyện cụ thể nào trong khoảng thời gian 2-3 ngày trước và sau khi tiêm.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng phải sau hai tuần kể từ khi hoàn thành mũi tiêm vaccine thứ 2, bạn mới được coi là “đã được tiêm phòng đầy đủ”. Vì vậy, nếu có kế hoạch tập luyện từ trước, chẳng hạn như một buổi tập luyện trong nhà.

Tiến sĩ Shah cũng nhắc lại rằng ngay cả khi đã được tiêm chủng đầy đủ, điều quan trọng vẫn là duy trì các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cộng đồng cơ bản như đeo khẩu trang, cách ly xã hội và khử khuẩn tay.

Nguồn: Healthline

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA ONLINE 365 MEDIHOME – Giải pháp tiện ích cho người bệnh

✅ Kết nối trực tiếp với bác sĩ qua CUỘC GỌI VIDEO dù ở bất cứ đâu.
✅ Được gặp bác sĩ “xịn”, được thoải mái trò chuyện với bác sĩ, có thể được kê đơn thuốc ngay trong cuộc khám online,…
✅ Được lưu trữ dữ liệu bệnh sử trên hệ thống trọn đời
✅ Tra cứu thông tin y tế, bảo hiểm, quét các cơ sở y tế, hiệu thuốc ở gần
✅ Làm việc từ TÂM, quản lý chất lượng đội ngũ và quy trình khám online đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Và còn nhiều tiện ích khác, nhưng quan trọng là KHÔNG MẤT PHÍ.
?Chỉ cần Tải app 365 MEDIHOME theo link: TẠI ĐÂY
☎️Cần hỗ trợ vấn đề y tế hãy gọi tổng đài 1900 9204 (24/7) hoặc truy cập fanpage: https://www.facebook.com/365medihome để được hỗ trợ thêm.
?Đã có rất rất nhiều người ngạc nhiên và hài lòng sau khi trải nghiệm Phòng khám đa khoa online 365 Medihome vì không nghĩ được KHÁM BỆNH ONLINE MIỄN PHÍ VỚI BÁC SĨ TỐT lại dễ dàng đến thế.

Xem lại các chương trình tư vấn trực tiếp TẠI ĐÂY