Mỗi năm Việt Nam có hơn 94.000 người chết vì ung thư và tỷ lệ mắc mới lên tới 200 nghìn người và con số này đang có xu hướng ngày càng tăng lên. Trong số đó, 80% bệnh nhân ung thư đến khám và được phát hiện ở giai đoạn muộn. Điều đặc biệt, bệnh ung thư phát hiện sớm có thể điều trị được.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư

Nguyên nhân khách quan

Nguyên nhân khách quan là do yếu tố di truyền gây nên bệnh ung thư các loại chiếm tới 20% trên tổng số ca mắc ung thư, một trong những rối loạn di truyền có liên quan đến nguy cơ ung thư gia tăng là hội chứng Lynch – hội chứng ngăn chặn các tế bào sửa chữa DNA của chúng khi xảy ra tổn thương. Điều này có thể dẫn đến ung thư ruột kết và ung thư tử cung ở người trẻ, mặt khác thêm một yếu tố di truyền khác nữa là họ gen BRCA có khả năng gây ung thư vú và buồng trứng.

Đặc biệt với những người phụ nữ có mẹ, chị gái mắc ung thư vú, ung thư máu trước đó thì nguy cơ di truyền của họ cao hơn người bình thường rất nhiều. Các giáo sư uy tín khuyến cáo những người này nên khám sức khoẻ định kỳ 6 tháng một lần để tầm soát sớm ung thư vú vì nguy cơ mắc ung thư vú của họ cao gấp 4 – 6 lần.

Uống rượu thường xuyên 

Uống rượu bia thường xuyên là nguyên nhân quan trọng gây ra các bênh về ung thư gan. Tác hại dễ thấy nhất của rượu bia là làm tổn thương các tế bào gan, gây xơ gan, dẫn đến ung thư gan. 

Hút thuốc lá thường xuyên

Theo nghiên cứu của chuyên gia ung thư cho biết hơn 30% nguyên nhân chủ quan dẫn đến các bệnh về ung thư phổi, ung thư gan trong đó có thói quen hút thuốc lá quá nhiều. Hút thuốc gây ung thư phổi, nhưng cũng gây ra bệnh ung thư vòm họng, ung thư miệng, ung thư thực quản, và thậm chí cả ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy và ung thư dạ dày… Trong khói thuốc người ta đã tìm ra 43 chất sinh ung thư bao gồm: benzopyren, nitrosamin, cadmium, niken, toluidin… và những người không hút thuốc sống cùng người hút thuốc cũng có nguy cơ mắc bệnh bệnh liên quan tới thuốc lá, nhất là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy biện pháp tốt nhất là không hút thuốc.

Do ăn uống và sinh hoạt không đúng khoa học

Cách sinh hoạt và ăn uống không đúng khoa học cũng là nguyên nhân gây đến nhiều căn bệnh về dạ dày, ảnh hưởng đên chức năng tiêu hóa của dạ dày và một số cơ quan nội tạng khác. Bên cạnh đó chúng ta nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm làm tăng nguy cơ gây ung thư như thịt chế biến, đồ hộp, đồ uống có đường và carbohydrate tinh chế. Đồng thời xây dựng chế độ ăn tập trung vào thực vật bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ các loại đậu để bổ sung chất xơ, dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Phát hiện và tầm soát bệnh ung thư sớm và điều trị 

Bệnh ung thư có hai nguyên nhân là khách quan và chủ quan, tuy nhiên đừng lo lắng nếu bạn quan tâm và chăm sóc sức khỏe của bản thân, và những người thân trong gia đình hãy thăm khám sức khỏe 6 tháng một lần, tầm soát ung thư sớm khi phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu sẽ có phương pháp điều trị khỏi. 

Phòng khám đa khoa online 365 medihome với đội ngũ bác sĩ – các chuyên gia về sức khỏe hàng đầu Việt Nam, luôn sẵn sàng giải đáp tất cả các thắc mắc xoay quanh bệnh của bạn; chỉ cần tải app 365 medihome  và đặt câu hỏi trên app, các bác sĩ sẽ giải đáp mọi thắc mắc. 

Người bệnh được khám online hoàn toàn miễn phí trên app 365 medihome, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, và kết nối internet, người bệnh đăng ký đặt lịch khám trên app 365 medihome sẽ được bác sĩ gọi video khám trực tiếp, người bệnh có thể khám mọi lúc mọi nơi trên mọi miền Tổ quốc. 

Tổng đài hỗ trợ y tế 19009204 nhánh 1 sẽ tư vấn và giải đáp cho quý khách mọi thắc mắc về việc cài đặt app 365 medihome.

 

Ngọc Hiền