Giai đoạn những tuần đến trước ngày 14/8, trong bối cảnh biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trở thành chủ đạo tại Mỹ từ tháng 7, mức độ hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 của các hãng Pfizer và Moderna đã giảm xuống còn 66%.

Một nghiên cứu diện rộng của Mỹ thực hiện với các nhân viên y tế được công bố ngày 24/8 cho thấy hiệu quả chống lây nhiễm của vaccine mRNA phòng Covid-19 do các hãng PfizerModerna sản xuất đã giảm từ 91% vào thời điểm trước khi biến thể Delta lây lan mạnh xuống còn 66% sau đó.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đã nghiên cứu hiệu quả thực tế của hai vaccine trên kể từ khi được cấp phép sử dụng đầu tiên đối với các nhân viên y tế và các lực lượng tuyến đầu khác.

Bằng cách so sánh tỷ lệ lây nhiễm giữa những người được tiêm vaccine và những người không tiêm cùng với khoảng thời gian theo dõi, mức độ hiệu quả về chống lây nhiễm của vaccine được đánh giá vào khoảng 91% tại giai đoạn nghiên cứu ban đầu từ 14/12/2020 đến 10/04/2021.

Tuy nhiên, trong giai đoạn những tuần đến trước ngày 14/8, trong bối cảnh biến thể Delta trở thành chủ đạo tại Mỹ từ tháng 7, mức độ hiệu quả đã giảm xuống còn 66%.

Đến thời điểm này, một số nghiên cứu đã kết luận hiệu quả về chống lây nhiễm của vaccine giảm đi trước biến thể Delta, mặc dù mức giảm cụ thể khác nhau.

Tuy vậy, một nghiên cứu của CDC thực hiện với các bệnh nhân ở New York cho thấy mức độ bảo vệ của vaccine đối với tình trạng bệnh nặng vẫn ổn định trên 90%.

Một nghiên cứu khác của CDC tại thành phố Los Angeles công bố ngày 24/8 được thực hiện từ ngày 1/5 – 25/7 cho thấy những người không tiêm vaccine có khả năng phải nhập viện vì Covid-19 cao gấp hơn 29 lần so với những người đã tiêm vaccine – tương ứng với khả năng bảo vệ lên đến 97% của vaccine.

Nguồn: khoahoc.tv