Một nhóm nghiên cứu do Jeffrey Millman tại Đại học Washington ở St. Louis, Missouri dẫn đầu năm ngoái đã phát hiện ra rằng việc truyền chuột vào tế bào gốc có thể đưa ra một lựa chọn điều trị tốt hơn.

Dựa trên nghiên cứu đó, cùng một nhóm có thể có tìm ra cách chữa: ít nhất là ở chuột thí nghiệm.

Bệnh nhân tiểu đường được đặc trưng bởi khó khăn trong việc sản xuất hoặc quản lý insulin. Điều này đòi hỏi phải theo dõi cẩn thận, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, tập thể dục và tiêm insulin đắt tiền – điều mà nhiều bệnh nhân tiểu đường thấy mình có khẩu phần do chi phí thuốc ở Hoa Kỳ. Insulin thường được sản xuất trong tuyến tụy, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường don don sản xuất đủ. Để điều trị bệnh tiểu đường, nhiều bệnh nhân tiểu đường phải theo dõi lượng đường trong máu và tiêm insulin trực tiếp vào máu khi cần thiết. Điều trị Millman bằng cách từ bỏ các mũi tiêm này và thay vào đó sử dụng các tế bào beta để tiết ra insulin cho bạn.

Việc điều trị dựa vào các tế bào gốc đa năng cảm ứng (tế bào iPS). Các tế bào này về cơ bản là một bảng trống và có thể bị lừa trở thành hầu hết các loại tế bào khác trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu mới, nhóm nghiên cứu đã cải thiện kỹ thuật mà nó đã phát triển năm ngoái để sản xuất và đưa các tế bào này vào máu. Khi chuyển đổi các tế bào gốc thành một loại tế bào khác, luôn có những sai lầm và các tế bào ngẫu nhiên xâm nhập vào hỗn hợp cùng với các tế bào sản xuất insulin. Những tế bào này vô hại, nhưng chúng không có trọng lượng.

Càng nhiều tế bào ngoài mục tiêu bạn nhận được, bạn càng có ít tế bào có liên quan về mặt trị liệu nói với Atlas mới. Bạn cần khoảng một tỷ tế bào beta để chữa bệnh tiểu đường. Nhưng nếu một phần tư các tế bào bạn tạo ra thực sự là tế bào gan hoặc các tế bào tuyến tụy khác, thay vì cần một tỷ tế bào, bạn sẽ cần 1,25 tỷ. Nó làm cho việc chữa khỏi bệnh khó khăn hơn 25%.

Phương pháp mới sẽ loại bỏ mẫu của các ô không mong muốn đó. Nhóm Millman, đã xây dựng một quy trình nhắm vào tế bào, cấu trúc mang lại cho các tế bào hình dạng của chúng và không chỉ tạo ra tỷ lệ cao hơn các tế bào beta hiệu quả mà còn hoạt động tốt hơn.

Khi những tế bào mới này được truyền vào những con chuột mắc bệnh tiểu đường, lượng đường trong máu của chúng sẽ ổn định, khiến chúng bị bệnh chức năng chữa khỏi bệnh trong vòng 9 tháng.

Cấp, nó chỉ là một thử nghiệm động vật. Các kết quả không nên được hiểu là một phương pháp chữa bệnh cho con người. Nhưng nó là một khởi đầu đầy hứa hẹn.

Nhóm nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm các tế bào ở động vật lớn hơn và trong thời gian dài hơn, với tầm nhìn của chúng đặt ra cho các thử nghiệm lâm sàng ở người trong tương lai.

Nguồn: Medical News Today