Chỉ cần 10 phút ngồi hít thở với thiết bị chuyên dụng, bác sĩ có thể phát hiện ra các dấu hiệu ung thư ngay từ giai đoạn rất sớm.

Thiết bị được gọi là Breath Biopsy đang được thử nghiệm bởi Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRUK) kết hợp với công ty Owlstone Medical hướng tới mục đích chẩn đoán ung thư từ hơi thở. Các nhà khoa học hy vọng thiết bị này sẽ trở thành một công cụ chẩn đoán ung thư mới đơn giản, rẻ tiền, không gây đau và không gây hại.

Có thể nói, công cụ mới này là một dạng “xét nghiệm hơi thở” hay “sinh thiết hơi thở”, dựa trên VOC – là những phân tử có mùi gọi là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi – có thể được nắm bắt qua hơi thở. Tất cả các tế bào trong cơ thể chúng ta tạo ra VOC thông qua hoạt động hàng ngày. Nhưng nếu có một thay đổi nhỏ trong hoạt động của cơ thể, ví dụ như sự xuất hiện của ung thư, thành phần của VOC sẽ có ít nhiều thay đổi. Các thử nghiệm lâm sàng cho công cụ này sẽ thu thập các mẫu hơi thở từ 1,500 người tình nguyện viên trong vòng 2 năm.

Các nhà khoa học sẽ cho những bệnh nhân nghi mắc ung thư thực quản và ung thư dạ dày xét nghiệm trước. Sau đó, họ sẽ mở rộng thử nghiệm cho cả các loại ung thư khác như tuyến tiền liệt, thận, bàng quang, gan và tụy. Đây là những loại ung thư phổ biến và rất nhiều trường hợp bị chẩn đoán muộn.

Thông qua thử nghiệm lâm sàng này, chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy những chỉ dấu trong hơi thở cần thiết để phát hiện ung thư sớm hơn. Đây là bước quan trọng tiếp theo trong việc phát triển công nghệ này“, giáo sư Rebecca Fitzgerald thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh (CRUK), cho biết.

Những người tham gia thử nghiệm sẽ được yêu cầu thở vào máy trong 10 phút. Các phân tử trong hơi thở của họ, được gọi là các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), được thu thập sau đó sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm ở Cambridge để phân tích.

Chúng ta rất cần phát triển các công cụ mới, như xét nghiệm hơi thở, để giúp phát hiện và chẩn đoán ung thư sớm hơn“, giáo sư Fitzgerald cho biết. Phát hiện sớm ung thư sẽ cho phép bệnh nhân có cơ hội điều trị sớm nhờ đó tăng cơ hội điều trị và chất lượng cuộc sống cho họ.

Nếu công nghệ này được chứng minh là đáng tin cậy và chính xác, máy xét nghiệm ung thư qua hơi thở có thể trở thành một công cụ chẩn đoán hữu hiệu và phổ biến trong các bệnh viện và phòng khám.

Billy Boyle, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Owlstone Medical, cho biết: “Các xét nghiệm dựa trên hơi thở để hỗ trợ chẩn đoán ung thư là khả thi, bên cạnh các xét nghiệm máu và nước tiểu trong nỗ lực giúp các bác sĩ phát hiện và điều trị bệnh“.

Trên thực tế, máy phát hiện ung thư trong hơi thở đang là một trong số các xét nghiệm không xâm lấn mà nhiều nhà khoa học đang hướng tới, nhằm để thay thế cho các phương pháp xét nghiệm xâm lấn, gây đau và tổn hại cho bệnh nhân như sinh thiết hoặc chụp cắt lớp bằng tia X.

Nguồn: Healthline, Theguardian